Nag-aral at grumadweyt ako ng elementarya sa paaralan ng mga madre sa Nazareth School sa Sampaloc, Maynila, 1981. Nag-aral at grumadweyt ako ng high school sa paaralang pinamumunuan ng mga pari sa Letran sa Intramuros, Maynila, Abril 1985. Pumasok ako sa kolehiyo kung saan kayraming aktibista, na pinagtapusan naman nina Tatay at Nanay, sa kursong BS Aeronautical Engineering, Hunyo 1985.
Kaya nasa sapat na gulang na ako upang masaksihan ang unang pag-aalsang EDSA. Labingpitong gulang ako at nasa unang taon na sa kolehiyo. Panahon iyon na wala nang pasok sa aming unibersidad na FEATI University dahil sa rali at pag-aaklas ng mga estudyante mula pa ng kalagitnaan o magtatapos na ang taon ng 1985. Hindi pa ako aktibista noon kaya hindi ko pa nauunawaan talaga ang mga nangyayari.
Pakikibaka Ng Bayan.pptx - Pag Ibig Pag Aaklas At Pakikibaka Tunggalian Ng Tao Sa Sarili title=Pag Usbong Ng Pakikibaka Ng Bayan.pptx style=width:100%;text-align:center; onerror=this.onerror=null;this.src='https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcRT-l7-27dT5vcLez0EO6G9vVlrC4Ug2exYeiQJBeXYJrb2YmpD8vc9G4zoRkdClEFq0Sk&usqp=CAU'; />
Di ako makapasok sa pamantasan dahil hinaharang ng mga estudyanteng nagrarali, kaya nakikinig na lang ako sa iba’t ibang isyung binibigkas ng mga naka-megaphone at may mga dalang plakard.
Detailed Lesson Plan
Naging kasapi ako noon ng Catholic Youth Movement (CYM) sa Our Lady of Loreto Parish sa Bustillos St., sa Sampaloc, Maynila, nang makatapos ako ng tatlong araw na seminar ng CYM noong 1984. Ang aking ama naman ay kasapi ng Holy Name Society sa simbahang iyon.
Noong Pebrero 1986, kasagsagan na ng pagkilos ng mga tao sa EDSA. Sumama ako sa ilang kasapi ng Holy Name Society na magbigay ng mga pagkain sa EDSA. Nangalap naman ang aking ama ng tinapay sa mga bakery na nagbigay naman, pati bakery ng kanyang pinsan sa Project 8. Nagbigay sila nang malamang ibibigay sa mga tao sa Edsa ang tinapay.
Sa Edsa ay naging saksi ako sa mga naroong sundalong armado at mga pari’t madreng nagdarasal, at mga karaniwang tao. Saksi ako nang ibaba ng mga armadong nakasakay sa tangke de gera ang kanilang baril at inabot ang rosaryo at bulaklak na bigay ng mga tao.
Q Week 1 Pag Aalsa At Agraryo
Sumama ako nang malaman kong nagkakaisa ang mga tao upang labanan ang diktadura at upang mapaalis si Marcos sa Malakanyang. Sumama ako dahil noong bata pa ako’y tinanggal ng pamahalaang Marcos ang kinagigiliwan namin noong palabas na cartoon sa telebisyon – ang Mazinger Z at ang Voltes V. Kaya sa mga nakapuntang kabataan sa Unang Pag-aalsang Edsa, di ko itinuturing na isa akong bayani, kundi saksi at kaisa ng bayan. Mas itinuturing ko ang sarili kong kabilang sa Voltes V generation na nagpalayas sa halimaw na diktador.Let’s volt in!
* Unang nalathala sa pahayagangTaliba ng Maralita, ang opisyal na publikasyon ng pambansang samahang Kongreso ng Pagkakaisa ng Maralitang Lungsod (KPML), isyu ng Pebrero 16-28, 2021, pahina 14.
Lumabas ako ng bahay upang pumunta ng botika para bumili ng gamot nang makasalubong ko ang isa kong kaklaseng babae noong elementarya. Namumugto ang kanyang mga mata. Marahil maghapong umiyak.
Pangyayari Sa Buhay Ni Balagtas 1. Sa Panahong Iyon, Umiral Ang Simbuyo Ng Paghihimagaik. Ang Mga
Isa iyong araw na hindi kaiba sa karaniwan. Subalit para kay Magdalena, ang araw na iyon ay parang kanyang kamatayan. Dahil binugbog na naman siya ng kanyang kinakasama. Kaya niyaya ko muna siya sa isang restoran sa kabilang kanto. Umorder ako ng paborito kong tapsilog. Softdrinks na lang daw sa kanya. Hanggang kinumusta ko ang kanyang buhay may-asawa. Matagal bago siya umimik. Para bang naghahanap ng tapang na isiwalat ang nasa dibdib.
Barkada ko siya noong elementarya. Lagi kong kalaro, at minsang nakatabi sa klase. Matalino siya, maganda, at magaling. Subalit hindi gayon ang nangyari sa kanyang buhay-pag-ibig. Naipagtapat niya sa akin na malimit siyang bugbugin ng kanyang kinakasama. Ipinakita niya sa akin ang mga pasa sa kanyang braso at likod.
Anya, May anak kami. Siya lang ang kumakayod para sa amin. May mali din kasi ako, minsan ay hindi agad ako nakakapagluto ng hapunan. Nakatulog kasi ako dahil sa pagod sa maghapong paglalaba at sa pag-aalaga kay Baby.
Ang Programang Anarkista
Sabi niya, Wala akong magawa. Babae lang ako. Sa kanya ang bahay at siya ang nabgtatrabaho. Hindi ko naman siya maiwan dahil paano na kami ng anak ko? Saan kami pupunta? Matagal nang patay sina Papa at Mama.
Sabi ko, Alam mo, klasmeyt, noong magkaklase tayo sa elemtarya, hanga ako sa iyo dahil laging mataas ang grado mo kumpara sa akin. Naalala ko pa nang tinulungan mo ako sa ilang subject, tulad ng Pilipino at Araling Panlipunan.
Bahagya na siyang umimik. Sabi niya, Wala iyon, nakaraan na iyon. Nagkita nga kami minsan ng ilan nating klasmeyt noon. Bakt wala ka sa reunion?
Demo Teaching Part1
Hindi ko agad nalaman iyon. Tapos na nang malaman ko sa mga litrato n'yo sa pesbuk. Siyanga pala, 'yung kaninang sinabi mo, hindi ako kumporme roon.
Sa sinabi mong babae ka lang. Alam mo, klasmeyt, babae ka! Hindi babae lang. Kayo ang kalahati ng daigdig. Kung hindi dahil sa inyo, wala kaming mga lalaki. Kung hindi dahil sa inyo, wala tayong lahat dito. Kaya huwag mong sabihing babae ka lang. Babae ka!
Tanda mo ba ang mga bayaning pinag-aralan natin noon sa Araling Panlipunan. Sina Gabriela Silang, Teresa Magbanua, Trinidad Tecson, Tandang Sora, Gregoria de Jesus? Hindi ba't sila'y mga matatag na kababaihan ng kanilang panahon, lider ng kanilang henerasyon upang ipagtanggol ang bayan mula sa pang-aapi at pagsasamantala ng mga dayuhan at kababayang naghahari-harian sa lipunan? Ikaw pa nga ang nagturo sa akin niyan noon sa Araling Panlipunan kaya nakapasa ako, di ba? Tanda mo?
Mga Magsasaka, Nagkaisa Sa Pakikibaka Para Sa Tunay Na Reporma Sa Lupa, Pagkain Para Sa Lahat
Kung okay lang sa iyo, may pulong ang mga kababaihan tulad mo para sa pagkilos ng mga kababaihan sa Marso Otso. Nais kong makasama ka roon. Okay ba sa iyo? Nais kitang tulungan. Pwede mo ring isama ang anak mo kung walang magbabantay. Ano?
* Unang nalathala sa pahayagangTaliba ng Maralita, ang opisyal na publikasyon ng pambansang samahang Kongreso ng Pagkakaisa ng Maralitang Lungsod (KPML), isyu ng Pebrero 1-15, 2021, pahina 16-17.The American working class is not yet as familiar as the European working class with the history and traditions of the revolutionary socialist movement. March 14, anniversary of the death of Karl Marx, and March 18, anniversary of the Paris Commune will be celebrated by only a small minority.
As the international crisis deepens, the American proletariat will rapidly increase its interest in the great thinker whose whole work was based upon the proletariat as the most progressive force in modern society and the irreconcilable enemy of capitalist barbarism. As the class struggle sharpens in the U.S. Marxism will come into its own as a great popular study. The American proletariat will then learn to celebrate in its own vigorous style the anniversary of those workers in Paris who in 1871, to use Marx's phrase, stormed the heavens. They gave to the world, for the first time, the political form at last discovered under which to work out the economic emancipation of labor.
Pakikipaglaban Para Sa Kalayaan
Karl Marx's life was all of a piece. He devoted himself to a scientific demonstration of the inevitable decline of capitalist society. But side by side with this decline there emerged the socialist proletariat, the class destined to overthrow capitalism, establish the socialist society, and wipe away for good and all the exploitation of man by man.
In Marx there was not the slightest trace of mysticism. He was a master of English political economy, German philosophy, and French political science. These he used in his monumental labors to establish that the social movement had the inevitability of a process of natural history, that it was governed by laws not only independent of human will, consciousness, and intelligence, but rather on the contrary determining that will, consciousness., and intelligence. By this he did not mean to say that the future of human society was predestined in all its events and occurrences. He knew that men made their own history. He knew that social life proceeded by the conflict of interests and passions, complicated by all the bewildering phenomena which attend the daily activity of hundreds of millions of human beings. But he, more than any other thinker, established the fact that all these multitudinous actions took place according to certain laws. For him the most important law was the organic movement of the proletariat to overthrow bourgeois society.
Perhaps today it would be as well to recall an aspect of his doctrine too often forgotten. No man had a more elevated conception of the destiny of the human race. This for him was the greatest crime of capitalism, that while, on the one hand, it created the possibility of a truly human existence for all mankind, by the very nature of the process of capitalist production, it degraded the individual worker to the level of being merely an appendage to a machine.
Rebel Kule Tomo 4 Isyu 9 10 By Philippine Collegian
In his great work, CAPITAL, over and over again, he pointed out that as capitalist production became more scientific, the actual labor of the worker was more and more deprived of intellectual content and educational potentiality. So far was Marx from being a vulgar materialist that in his denunciation of the evils of capitalist production, he did not hesitate (for the moment) to brush aside the wages of the worker. In proportion as capital accumulates, he insisted, the lot of the laborer, be his payment high or low, must grow worse. On the basis of economic analysis he drew the conclusion that modern society would perish if it did not replace the worker